Đặt hàng
Câu chuyện của chúng tôi
Đơn hàng

Cà phê Specialty là gì (thông tin cơ bản)?

Được viết bởi: Nguyễn Cảnh Hưng

08/04/2022
blog-banner-blogs/80png-3cd8fab9886f3e26.webp

Bạn sống miền xuôi hay miền ngược, ở miền biển hay miền núi, mỗi nơi đều hình thành gu riêng mà ta quen thuộc. Nó có thể là đắng, là mặn hay là ngọt. Nó có thể sóng sánh đậm đà, có thể nhạt như nước dão. Điều chắc chắn gu không được gọi là cà phê Specialty.

Người Việt thích dùng phin vì đó là văn hoá. Người Nhật sử dụng V60, Kalita, hay cách pha thủ công khác, vì nó là một phần bản sắc của họ. Cũng như dân Ý đang lèm bèm tất cả người làm cà phê Specialty vì đã phá vỡ cách thức pha espresso truyền thống của họ. Cho dù gì đi nữa, cà phê Specialty cũng không phải phong cách (Style) hay văn hoá.

Cà phê Specialty đơn thuần là chuẩn, không hơn không kém. Nhiều người hưởng ứng và xây dựng hệ sinh thái xung quanh nó; dần theo thời gian cà phê Specialty hình thành ngành kinh doanh. Đã là chuẩn thì tuân thủ, không nước đôi để tạo tiêu chuẩn kép.

Chưa cần phải phức tạp hoá định nghĩa, ta cứ hiểu cơ bản là "Cà phê Specialty là làm đúng chuẩn, và chuẩn ấy dành riêng cho Arabica (cà phê Chè)". Phần còn lại là gu, là phong cách, là văn hoá của người rang, pha chế, và của người thưởng thức. Từ đó, họ cùng nhau thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn trọng cho người đề cao quy chuẩn.

Mọi người nghĩ sao nếu BOS. tiếp tục đưa ra những bài viết về cà phê để từ đó mọi người cùng hiểu, hay chỉ đơn giản là có thêm câu chuyện bên tách cà phê mỗi sáng. Và có thể BOS. sẽ tổ chức các cuộc thi nho nhỏ về kiến thức mà quà tặng là những túi cà phê đúng chuẩn.

Để khởi động, theo bạn con số >80 trong hình có ý nghĩa là gì ở lĩnh vực cà phê Specialty? Và con số này có đúng không? Chúng tôi rất mong nhận phản hồi của mọi người.

---
Bosgaurus Coffee Roasters - Truly Specialty Coffee
Address: 1, lane D5 - 92 Nguyen Huu Canh street, ward 22, Binh Thanh District, HCMC
Hotline: +84901426877